คุโรมาตี้ โรงเรียนคนบวม : สุดยอดแนวคลาสสิคคอมเมดี้ตลอดกาลที่เราจะไม่ลืมเลือน

คุโรมาตี้ โรงเรียนคนบวม สุดยอดแนวคอมเมดี้ตลอดกาลที่เราจะไม่ลืมเลือน

....กราบเท้าคุณแม่ที่เคารพ


          เมื่อคุณถามนักอ่าน/คนดูอนิเมะรุ่นใหม่เกี่ยวกับการ์ตูนญี่ปุ่นที่ตลกปนกวนประสาทบั่นทอนสมองหน่อยก็อาจจะได้ยินถึง กินทามะ โคโนะซึบะ อะโฮเกิร์ล สามัญขยันรั่ว แต่มีหนึ่งเรื่องที่นักอ่านรุ่นใหม่ส่วนน้อยที่จะรู้จัก... เรื่องนั้นชื่อ คุโรมาตี้


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ คุโรมาตี้




คุโรมาตี้โรงเรียนคนบวม (2001-2006)  ตีพิมพ์โดย สนพ.วิบูลย์กิจ 1-17 จบ เขียนโดย เอย์จิ โนนากะ เป็นการ์ตูนแก๊กญี่ปุ่นเรื่องเกี่ยวกับนักเรียนในโรงเรียนคุโรมาตี้ ซึ่งเป็นโรงเรียนเด็กเลวอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นที่รวบรวมเหล่านักเลงเอาไว้มากมายหลายชนิด รวมทั้งยังมีเรื่องหลุดโลกแปลกประหลาดพิศดารมากมาย เนื้อหาภายในเล่มแบ่งออกเป็นตอนๆ โดยมักจะมีเนื้อหาไม่ต่อเนื่องกัน จะจบภายในตอนเสียส่วนใหญ่

        เปิดเรื่องกับพระเอกหน้าติ๋มๆเรียบร้อยๆอย่าง คามิยามะ ในภาคเดอะมูฟวี่ได้กล่าวว่าเขานั้นสอบเข้าคุโรมาตี้เนื่องจากเขาเป็นเพื่อนกับนักเลงรุ่นเดียวกันคนหนึ่งที่เคยช่วยเขาจากกลุ่มอันธพาลอีกกลุ่มในสมัยม.ต้น เรื่องมีอยู่ว่าเขาสัญญากับเพื่อนคนนั้นว่าจะเป็นเพื่อนซี้กัน แต่แล้วก็ถึงช่วงสอบเข้าม.ปลาย เพื่อนของเขานั้นกังวลว่าจะสอบไม่ติดแล้วทำให้ทั้งคู่พลัดพรากจากกัน คามิยามะกับเพื่อนคนนั้นจึงตัดสินใจไปสอบโรงเรียนคุโรมาตี้ ที่ลือกันว่าสามารถสอบเข้าได้ง่ายที่สุด 


           คามิยามะสอบติด แต่อนิจจาเพื่อนคนนั้นดันสอบไม่ติด......... 

        เมื่อเป็นเช่นนี้คามิยามะก็เลี่ยงไม่ได้กับการไปเรียนที่โรงเรียนคุโรมาตี้คนเดียว พระเอกหนุ่มหน้าติ๋มต้องมาเป็นกระต่ายตัวเดียวในฝูงสิงโต เขาจะต้องพบพานเพื่อนใหม่ๆ และอะไรต่างๆที่ผิดมนุษย์มนาในโรงเรียนนี้อีกมากมาย ตัวอย่างเช่น

        คุโรมาตี้ มี จตุราชา ที่ดันทะลึ่งมีกัน 5 คน
            มีหัวโจกนักเลงประจำโรงเรียนที่เมารถเมาเรือทุกชนิด
                    มีเฟรดดี้ เมอร์คิวรี่และกอริลล่ามาโรงเรียน
                    มีหุ่นยนต์ที่มีแต่คามิยามะมองออกว่าเป็นหุ่นยนต์ มาโรงเรียน
                    มีเด็กเส้นใหญ่ที่มาเรียนผิดที่นึกว่าเป็นรร.สังกัดของพ่อตนเอง
                    มีเพื่อนชื่อมาเอดะซึ่งเขามีแม่ที่หน้าเหมือนเขามาก จนเพื่อนเขาแยกมาเอดะกับแม่ของ                        เขาไม่ออกว่าใครเป็นใคร
                                                                            และอื่นๆอีกมากมาย


        อ่านถึงตรงนี้ผู้อ่านบางคนคงมีความรู้สึกแบบ อะไรวะเนี่ย ถ้าอยากสัมผัสประสบการณ์บั่นทอนปัญญานี้แบบจริงๆ รบกวนอ่านเถอะครับแล้วจะชื่นชอบมากๆ

       ในเรื่องคุโรมาตี้มีมุกหลายมุกที่ถูกกล่าวขานเป็นตำนานในหมู่นักอ่าน 
                    อาทิเช่น ไอนั่น แบงค์พันหลังตู้ ชื่อที่แท้จริงของลูกกระจ๊อกโฮกุโตะ คามิยามะมาเยือน!
เล่นเบสบอลแล้วหลงป่า จตุรราชาที่ทะลึ่งมีกัน 5 คน ไฮแจ็คเครื่องบินอย่างไร  
(สปอยล์) แต่ฉากที่ผมว่าเป็น รักแรกพบหรือเฟิร์สอิมเพรสชั่น ของเรื่องนี้ก็คือมุกดินสอตกตอนเปิดเรื่องนี่แหละครับ กับจำนวนดินสอพวกนั้น ทำเอาผมเงิบไปเลย
                    

*****เกร็ดความรู้ ประโยคสำนวนคำว่า "บั่นทอนปัญญา" มาจากเรื่องคุโรมาตี้


         ขึ้นชื่อว่าโรงเรียนเด็กเลวอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นนั้น หารู้ไม่คนที่เลวที่สุดในโรงเรียนคือคามิยามะ นั่นเอง อะไรกันกระต่ายตัวเดียวในฝูงสิงโตจะอันตรายที่สุดได้เยี่ยงไร? ผมจะไม่สปอยล์ท่านผู้อ่านที่ยังไม่เคยดู ลองไปหาอ่านเอาเองแล้วจะรู้ว่าหมอนี่เลวแค่ไหน แต่ผมจะใบ้ว่า เขาได้รับเป็นสุดยอดนักเลงแห่งประเทศญี่ปุ่นเพราะรู้ว่าโยเกิร์ตทำมาจากนม ใช่แล้วผมไม่ได้พิมพ์ผิดหรืออยากกินโยเกิร์ตหรอก อยากรู้ก็ไปหาอ่านเอาเองแล้วคุณจะเก็ต

        โลกของคุโรมาตี้นั้นมักจะเหมือนว่าเรื่องที่ผิดปกติของชีวิตประจำวันของเรากับไปปกติในโลกของคุโรมาตี้ พูดสั้นๆคือมันสวนทางกับความเป็นจริง ความเป็นไปได้ที่น่าจะเป็นตามที่คนดูคาดการณ์ ซึ่งมุกแนวๆนี้แหละมักจะชวนให้นักอ่านเงิบเสมอ และบางครั้งทำให้ฉุกคิดกับมุกเหล่านี้ จนอาจไปถึงขั้นบั่นทอนปัญญาในที่สุด แต่กลับกันถ้าคุณอ่านเรื่องนี้แล้วติดใจก็จะชอบมากๆถ้าไม่ชอบ ก็อาจเบื่อหน่อยๆ

        ในความคิดของผมผมคิดว่าคุโรมาตี้นั้นมีการเล่นมุกแบบคอมเมดี้ที่มีความเรียบง่ายไม่ซับซ้อน ในแนวๆที่ใกล้เคียงเกือบแตะระดับขั้น perfect joke ซึ่งเป็นมุกประเภทที่สามารถอ่านมุกนี้แล้วก็ยังตลกได้ถึงแม้จะผ่านไปซัก 5 ปีก็ตาม แค่คุณเข้าใจในการใช้ชีวิตของคนปกติทั่วไปคุณก็สามารถเข้าใจมุก ไม่ว่าคุณเป็นชาติไหนก็สามารถเข้าใจในมุกนั้นๆได้ เมื่อเทียบกับเรื่องอื่นๆเช่น กินทามะ ยังต้องพอเข้าใจในเรื่องของวัฒนธรรมญี่ปุ่นเบื้องต้นประมาณนั้น

       คอมเมดี้บางเรื่องมักจะมีจุดขายพวกมุกตลกหื่นทะลึ่งระหว่างพระเอกกับตัวละครบ้าง บางเรื่องก็ออกแนวเลิฟคอมเมดี้ หรือ slice of life แต่มุกของคุโรมาตี้นี่ตลกเรียกพ่อ คุณไม่สามารถหาสาระอะไรจากเรื่องนี้ได้มากนัก (ยกเว้นโยเกิร์ตทำมาจากนม) โดยคุโรมาตี้นั้นล้อเลียนการ์ตูนนักเลงญี่ปุ่นโดยตรงทั้งด้านเนื้อหาและลายเส้นที่ดูเข้มขรึมจริงจังที่ผิดกับแก่นแท้ของเรื่อง และบางโอกาสก็จะล้อข้ามเรื่องบ้าง โดยเรื่องนี้ก็ได้รับอิทธพลจากเพลงตะวันตกพอสมควร มักจะถูกกล่าวถึงและนำไปตั้งเป็นชื่อตอนจนไปถึงตัวละครภายในเรื่องนั่นก็คือเฟรดดี้เอง ซึ่งเฟรดดี้นี้ได้ลอกแบบมาจาก freddie mercury นักร้องนำวง queen อีกหนึ่งร็อคสตาร์ในตำนานของวงการเพลงร็อค ซึ่งเป็นตัวละครหลักในเรื่องด้วยนะ


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ cromartie freddie



       

ในด้านเวอร์ชั่นอนิเมะ 2003 อำนวยการสร้างจากสตูดิโอ Production I.G. ค่ายเดียวกันที่ทำ evangelion:death and rebirth,love hina,attack on titan ผมว่าเป็นประสบการณ์บั่นทอนสมองมันจะปวดหัวก็ตรงที่ว่ากันว่าเราได้เห็นความบั่นทอนในรูปแบบของอนิเมชั่น ในแต่ละเฟรมๆให้บั่นทอนกับเสียงพากย์ที่ได้อารมณ์ว่าเสียงแบบนี้แน่ใจนะว่ามาเล่นตลก นี่มันเสียงนักเลงชัดๆ แต่ใช้แล้วนี่คือนักเลงที่บั่นทอนทางสติปัญญา...       

เรื่องราวของโรงเรียนคุโรมาตี้เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์แนวตลกคอมเมดี้ด้วยในปี 2005 กำกับโดย yudai yamaguchi พากย์ไทยโดย ทีมงานพันธมิตร โคตรพากย์อย่างฮาบอกเลย โดยจะมีมุกรวมๆทั้งหยิบมาจากมังงะและคิดเองบ้าง มีโอกาสก็หาดูซะ เสียดายเรื่องนี้ผมติดใจอย่างเดียวกับทรงผมฮายาชิดะ อยากได้ทรงโมฮอกว์ม่วงชมพูดั้งเดิม แต่ที่เหลือนั้นดีงามพระรามเก้ามาก ตัวละครครบครันตัวหลักนี่มาทั้งคณะ ไม่นึกด้วยว่าปูทันจะมา



รูปภาพที่เกี่ยวข้อง





      
  ปัจจุบันคุโรมาตี้ยังถูกกล่าวถึงกันอยู่เสมอในสังคมโซเชี่ยล pantip facebook อาจมาในรูปแบบนำภาพส่วนหนึ่งจากมังงะเอามาล้อกันบ้างต่างๆนานา รวมถึงเล่นมุกต่างๆด้วย แต่เวลามีคนกล่าวถึงการ์ตูนญี่ปุ่นที่ออกแนวนักเลงตีกันว่าเรื่องใดตีกันโหดสุดเก่งสุดเจ๋งสุด ซึ่งตามปกติก็จะอภิปรายกันไป จอมเกบลูบ้าง อีกาบ้าง โรงเรียนลูกผู้ชายบ้าง แต่มักจะมีคนมาล้อเสมอว่าทั้งหมดที่พวกคุณทั้งหลายกล่าวมานี้ก็สู้คุโรมาตี้ไม่ได้หรอก เออมันผมก็คิดว่ามันก็จริงนะ โรงเรียนบ้าอะไรไม่รู้นี่มันศูนย์รวมคนบั่นทอนทางสติปัญญาชัดๆ แต่คนเหล่านี้กลับเป็นก๊กนักเลงที่แข็งแกร่งที่สุดแห่งญี่ปุ่นซะได้


        อย่างไรก็ตามแม้ภาคหลักนั้นจะถูก "ตัดจบ" ไปแล้วก็ตาม แต่ก็ดันทะลึ่งทำภาค spin offf ภาคใหม่ขึ้นมาให้บั่นทอนสมองต่อ นั่นคือ Cromratie Koko Shokuishitsu คุโรมาตี้โรงเรียนคนบวม:ห้องพักครู  เล่าถึงคุณครูหน้าโหดที่เข้ามาสอนในโรงเรียนคุโรมาตี้ เขาจะต้องมาพบพากับอะไรบ้างโปรดติดตาม ที่พิเศษคือตัวละครจากภาคเก่าโผล่มาแจมด้วยนะเออ! 

อัปเดตจ้า คุโรมาตี้ภาคคุณครูได้ ถูกสนพ.วิบูลย์กิจ LC ไปแล้วนะครับในชื่อ คุโรมาตี้ภาค 2 โรงเรียนครูบวม ตอนนี้ เล่ม 1 วางจำหน่ายแล้วนะครับ

ความคิดเห็น

  1. ลงหนังสือยังคับเนี่ย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ภาคแรก ตีพิมพ์โดย สนพ.วิบูลย์กิจ 17 เล่มจบครับ
      ภาคห้องพักครูพึ่งออกเล่มแรกครับ วิบูลย์กิจเจ้าเดิม ออกมาในชื่อ คุโรมาตี้ ภาค 2 โรงเรียนครูบวม

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

FLCL ฟุริคุริ เรื่องที่จะพาคุณก้าวข้ามวัยเด็ก