FLCL ฟุริคุริ เรื่องที่จะพาคุณก้าวข้ามวัยเด็ก


  "ไม่เคยมีอะไรที่พิเศษเกิดขึ้นที่นี่หรอก..."
 



   FLCL หรือ Fooly Cooly (ฟุริคุริ) เป็น OVA 6 ตอน ที่อำนวยการสร้างโดย คาซึยะ ซูรุมากิ ผลิตโดยสตูดิโอ Gainax และ Production IG ฉายออกอากาศในปี 2000-2001 แนวเรื่อง ไซไฟ ตลก อาร์ตๆ



   เป็นผลงาน OVA ที่ระเบิดความอาร์ตและความโชว์เหนือของไกแน็กซ์ ทั้งลายเส้น ทั้งเนื้อเรื่อง โดยเฉพาะการใส่การยำอะไรต่างๆนานา เพื่อสนองนีทของคาซึยะและทีมงาน ด้วยลูกเล่นที่มากมายในแต่ละเฟรมตามสูตรของไกแนกซ์ รวมกับงานลำดับภาพอันน่าทึ่ง บวกกับเนื้อหาชวนงง กลายเป็นงานอาร์ตที่ผสมปนเป จุดเด่นที่เห็นได้ชัดของเรื่องนี้คือลักษณะการเล่าเรื่องที่ให้คิดตามและการตีความเนื้อหาที่ต้องการจะสื่อ มีการวิเคราะห์ได้หลากหลาย


                 วอลเปเปอร์ : ภาพประกอบ, สาวอะนิเมะ, FLCL, Haruhara Haruko, Nandaba Naota,  Canti, หนังสือการ์ตูน 1600x1200 - Service1Security - 217054 - วอลเปเปอร์ hd  - WallHere

   ขึ้นชื่อว่าเป็นอนิเมะที่ใช้ความเข้าใจยากมากๆ การดูหลายๆรอบจะช่วยเปลี่ยนมุมมอง บางทีถ้าเราดูคนละช่วงเวลา เราจะได้ข้อคิดที่ไม่เหมือนกัน แต่ละคนจะตีความไม่เหมือนกัน ส่วนใครอยากอ่านการวิเคราะห์ไปอ่านได้ในบทความครั้งหน้าครับ ยาวแน่ๆ 55555



   มีสัมภาษณ์ของ คาซึยะ ซูรุมากิ ผู้กำกับไว้เกี่ยวกับ FLCL นับได้ว่าเป็นผลงานชิ้นแรกของเขาที่ได้ผลิตออกมาสู่สายตาผู้ชม เป็นผลงานเปิดตัวของเขาก็ว่าได้ และเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงเลยทีเดียว 

   เป็นผลงานที่สุดยอดสุดๆ นับว่าเป็นอนิเมชั่นที่ coming of age ทั้งงานเนื้อเรื่องที่ไม่ตกยุค มีอิมแพคกับคนดู และเพลงประกอบที่น่าจดจำ โดยเฉพาะงานภาพ ฉากแต่ละเฟรมนั้นใช้แบบเกินคุ้ม ลูกมือที่ทำผลงานชิ้นนี้แต่ละคนไม่ธรรมดา ส่วนใหญ่คนเหล่านี้นี่แหละที่มาตั้งสตูดิโอ Triggers หลังจากมีปัญหากับบอร์ด Gainax ยังมีอีกหลายๆคนที่เป็นนักฝีมือที่ได้ร่วมสร้างผลงานชิ้นนี้ เช่น  โยชิยุกิ ซาดาโมโตะ ผู้วาด Evangelion ฉบับมังงะ เป็นต้น


   FLCL ถูกจัดอยู่ที่อันดับ 10 ใน 25 อนิเมะที่ดีที่สุดตลอดการโดยสำนักสื่อบันเทิงทั้งเกมและแอนิเมชั่นชื่อดังอย่าง IGN ในปี 2019 [ลิงก์] และยังถูกจัดเป็น 1 ใน 21 อนิเมะที่ แปลก ที่สุด ในปี 2016 [ลิงก์]



เรื่องนี้ดังมากในฝั่งการ์ตูนตะวันตก เนื่องจากเคยนำไปฉายในช่อง adult swim แล้วเอาไป dub ฉาย เกิดกระแสคนดูของเด็กๆในยุคนั้น แต่ถ้าลองดูแล้วเด็กๆเหล่านั้นอายุก็ปาไปเลข 2 นำหน้า ใกล้จะแตะ 3 แล้วล่ะครับ เป็นเรื่องที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความอาร์ต ผกก legend of korra สั่งให้ทีมงานดู FLCL เพื่อมีความคิดสร้างสรรค์ออกมาใส่ผลงาน โดยเรื่องนี้ก็แอบใส่ references จาก FLCL ด้วยนะ


เรื่องย่อ

  เด็กหนุ่มผู้ใช้ชีวิตอันแสนธรรมดาที่ชื่อนาโอตะ อาศัยอยู่ ณ เมืองเล็กๆธรรมดาแห่งหนึ่งที่ชื่อ มาบาเสะ ไม่มีอะไรพิเศษเกิดขึ้นที่นี่ มีโรงงานรูปร่างคล้ายเตารีดชื่อ เมดิคัลเมคานิค่า ที่มีกจะปล่อยหมอกควันอยู่เรื่อยๆ และใช่ ไม่มีอะไรพิเศษเกิดขึ้นที่นี่ จนกระทั่งผู้หญิงลึกลับที่บ้าบิ่นคนหนึ่งที่จะเปลี่ยนชีวิตเขาตลอดกาล แต่จริงๆแล้ว "ไม่เคยมีอะไรที่พิเศษเกิดขึ้นที่นี่หรอก..."


ตัวละครหลัก

นันดาบะ นาโอตะ


Naota Nandaba | VS Battles Wiki | Fandom


เด็กป.6 ที่ใช้ชีวิตอันธรรมดา มองว่าผู้ใหญ่หลายๆคนรอบตัวเขาต่างไร้เหตุผลยกเว้นพี่ชายของเขา พี่ชายของเขาจึงเป็นเหมือนกับคนสนิท เป็นเด็กที่เก็บปัญหาไว้ลึกๆ เนื่องจากหลายสาเหตุ ดูเหมือนเขาจะมีตวามสัมพันธ์ที่อธิบายไม่ถูกกับแฟนสาวของพี่ชายของเขา ชีวิตอันแสนเรื่อยเปื่อยของเขาดำเนินไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเขาพบกับ ฮารุกะ





ฮารุฮาระ ฮารุกะ


Haruko Haruhara vs Saber Alter - Battles - Comic Vine


หญิงสาวอายุ 19(?) ท่าทางแปลกๆ พูดคุยไม่ค่อยรู้เรื่อง ดูจากภายนอกแล้วดูบ้าบิ่น เธอขี่รถเวสป้าสีเหลือง และมีกีตาร์เบสมือซ้าย Rickenbender 4001  ติดตัวเธอไปตลอดเสมอ มีท่าทางลักษณะแปลกๆเหมือนมีความลับซ่อนอยู่และมีเป้าหมายบางอย่าง





ซาเอจิมะ มามิมิ

Mamimi SAMEJIMA | Anime-Planet


     นักเรียนสาวหน้าหมอง แฟนสาวของพี่ชายนาโอตะ มักจะเรียกสิ่งต่างๆว่า "ทัคคุง" เนื่องจากมีเรื่องที่ทำให้ห่างไกลจากพี่ชายของนาโอตะ จึงทำให้เธอใช้นาโอตะดั่งกับพี่ชายของนาโอตะแทน นาโอตะเป็นดั่งตุ๊กตาของเธอแทน พูดได้ว่าเป็นแฟนจำเป็น? ชื่นชอบการถ่ายรูป แต่ดูเหมือนเธอมีปัญหาส่วนตัวเยอะ














มาคุยกันเรื่องความพิเศษของเรื่องนี้กันดีกว่าครับ แต่ส่วนของเนื้อเรื่องจะไว้คุยบทความต่อไป



งานอาร์ตเรื่องนี้เป็นจุดเปลี่ยนของลายเส้นยุคใหม่ๆของ Gainax

   จะเห็นได้ว่า Official art บางตัวใช้ลายเส้นให้ฟีลยุคของ Evangelion ที่ทำในปี 1995
บางรูปก็ให้ฟีลของยุค Diebuster กับ Gurren lagann ที่ทำในยุค 2004-2007 จึงพูดได้ว่า FLCL มีการผสมกันระหว่างลายเส้นยุคเก่ากับยุคใหม่ของ Gainax เลยก็ได้ 




VGAOfficialArt on Twitter: "Yoshiyuki Sadamoto - FLCL… "




FLCL - Ninamori In The Rain Wall Scroll - Stella's Belle

  รูปบนนี้ดูออกก็รูโยชิยุกิ ซาดาโมโตะ เป็นคนวาด


Art of FLCL





   แต่ละตอนถ้าดูจะรู้เลยว่าฉากนี้ใครวาด Key Aninator ในแต่ละฉากแต่ละตอน

      r/flcl






เพลงประกอบยอดเยี่ยม

สิ่งที่ดีอีกเรื่องคือ Soundtrack จากวง The pillows ที่ให้ความ Alternative rock วงนี้ได้แรงบันดาลใจจากวง the Beatles ฟังดูไม่เข้ากันมีความบ้าบิ่น แต่ลงฟีลของเนื้อเรื่องได้อย่างลงตัว


                  27 Best The Pillows images | Pillows, Band posters, Flcl

FLCL ยังมีภาคมังงะ (Omnibus) โดย ฮาจิเมะ อุเอดะ ผู้วาดคนเดียวกันที่วาด ED ของ Bakemonogatari
และยังมีภาคนิยาย 3 เล่มจบอีกด้วย


รูปภาพจาก Topicstock pantip 



flcl novel 1-3 complete set anime manga - Depop











FLCL ยังมี ภาคต่ออีก 2 ภาค คือภาค Progressive กับ Alternative แต่ผมยังหาดูไม่ได้ แต่เคยเห็นบอกว่าภาคต่อนี้ออยู่คนละจักรวาลกับภาคแรก แต่ก็มีฝรั่งตั้งทฤษฎีมากมายเพียบเลยครับ พยายามโยงภาคแรกกับภาคใหม่ แต่เหมือนกระแสไม่ได้ตามที่ต้องการนะครับสำหรับสองภาคนี้ เสียงตอบรับจากฐานแฟนต่างชาติก็มีแต่คนที่เคยดูภาคแรกนั่นแหละครับ มีทั้งดีและไม่ดี บางคนบอกว่าฟีลมันไม่ได้แบบภาคแรก ตั้งแต่ผกก.ของสองภาคนี้ที่ไม่ใช่คนเดิมและเปลี่ยนสตูดิโอ เนื่องจากทีมงาน Gainax เดิมก็แตกไปตั้งค่ายอื่นอย่าง Trigger กับ Khara แล้ว แต่บางคนก็ให้ความเห็นว่ามันทำมาเพื่อ Contrast ภาคแรก แต่ผมยังตัดสินอะไรไม่ได้หรอกครับ เพราะผมยังหาดูไม่ได้เลย 555555

FLCL Progressive' Brings Deep Meaning to the Adolescence ...

English Dub Season Review: FLCL Alternative | Bubbleblabber








เอาเป็นว่าจะมีอะไรที่พิเศษเกิดขึ้นหรือไม่ก็ลองไปติดตามกันนะครับ ผมจะฝากข้อคิดคือ เราเคยรู้ไหมว่าเราใช้ชีวิตของเราเรื่อยเปื่อยเรียบง่ายแค่ไหน ทำไมเราถึงต้องโหยหาความพิเศษในชีวิตกันล่ะ?

Art of FLCL













ref



ความคิดเห็น

  1. พึ่งดูจบเมื่อกี้ครับ งงมาก555 ต้องดูหลายๆรอบ แต่ชอบความยูนีคของเรื่องนี้จริงๆ อาร์ตจัดๆ555

    ตอบลบ
  2. ชอบเรื่องนี้มากครับ ขอบคุณสำหรับรีวิว

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คุโรมาตี้ โรงเรียนคนบวม : สุดยอดแนวคลาสสิคคอมเมดี้ตลอดกาลที่เราจะไม่ลืมเลือน