วิเคราะห์สามก๊ก: ซุยเป๋ง คนฉลาดที่อ่านสถานการณ์ขาดหรือคนเห็นแก่ตัว?







"น้อมตามฟ้าเป็นสุข ใครฝืนฟ้าก็ทุกข์

ชะตาฟ้าดินกำหนด มนุษย์ขัดขืนไม่ได้"

- ซุยเป๋ง จาก สามก๊กฉบับละครปี 1994



崔钧_百度百科




   เป็นอีกหนึ่งตัวละครในวรรณกรรมจีนตลอดกาลในเรื่อง สามก๊ก เป็นตัวละครที่โผล่มานิดๆหน่อยๆแต่มีบทสนทนาที่ช่างน่าขบคิดวิเคราะห์ให้กับแฟนๆนักอ่านสามก๊กอย่างยิ่ง


   ซุยเป๋งเป็นศิษย์ของสุมาเต็กโชอาจารย์คนเดียวกันของขงเบ้งปรากฎตัวตอนช่วงเล่าปี่ตามหามังกรหลับแห่งเขาโงลังกั๋งหรือขงเบ้งมาร่วมทำการใหญ่
   โดยเล่าปี่พบเขาครั้งแรกในตอนที่เขาเดินทางไปหาขงเบ้งที่เขาโงลังกั๋งตามคำแนะนำของชิซี เล่าปี่เห็นแววในตัวของซุยเป๋ง เขาไม่เหมือนคนทั่วไปทั้งรูปร่างกิริยา จึงคาดว่าเป็นขงเบ้งและเข้าไปคำนับ เมื่อซุยเป๋งรู้ถึงความประสงค์ที่ตามหาขงเบ้ง ซุยเป๋งจึงปฏิเสธว่าตนไม่ใช่ขงเบ้งแต่เป็นเพื่อนของขงเบ้ง เล่าปี่ฟังดังนั้นจึงยินดี เพราะตามหาขงเบ้งทั่วแต่ก็ไม่เจอตัวที่เขาแห่งนี้เลย เล่าปี่จึงแนะนำตัวและชวนซุยเป๋งนั่งสนทนา


只知刘备三顾茅庐请出诸葛亮,却不知刘备在路上错失这个良人- 娱乐资讯 ...
ซุยเป๋ง ในฉบับละครสามก๊ก 1994

   ซุยเป๋งถามเล่าปี่ว่าเหตุใดท่านจึงตามหาขงเบ้ง เล่าปี่จึงกล่าวถึงประสงค์ของเขาที่จะกอบกู้บ้านเมือง ฟื้นฟูราชวงศ์ฮั่น นำความสงบสุขสู่แผ่นดิน เขาจึงจ้องการคนเก่งคนมีความสามารถมาช่วยทำงาน
   ซุยเป๋งได้ฟังก็หัวเราะ อันแผ่นดินเกิดความไม่เป็นสุขเห็นท่านจะมาหาขงเบ้งมาช่วย ก็เห็นว่าท่านเป็นผู้มีใจบุญแล้ว แต่ว่าในหลายๆยุคหลายๆราชวงศ์บนแผ่นดินนี้ เมื่อเกิดความไม่สงบแล้ว มักจะนำพาไปสู่จุดจบเสมอ มีเกิดมีล่มสลายเป็นธรรมดา การที่ท่านทำการใหญ่ฟื้นฟูฮั่นแบบนี้เสียแรงเปล่า "น้อมตามฟ้าเป็นสุข ใครฝืนฟ้าก็ทุกข์ ชะตาฟ้าดินกำหนด มนุษย์ขัดขืนไม่ได้"
   เล่าปี่ก็ไม่ได้ถือสาอะไร พยายามชวนซุยเป๋งมาร่วมงาน แต่ซุยเป๋งปฏิเสธ เพราะว่าตนก็แค่คนบ้านนอก รักความสบาย มิได้อยากไปชิงดีชิงเด่นในวงการเมือง คนบ้านนอกอย่างตนนั้นไม่สมควร แล้วทั้งคู่ก็แยกย้ายจากกันไป...

   แล้วซุยเป๋งก็แทบไม่โผล่มาในบทอื่นๆอีกเลย...


   จากบทสนทนานี้ทำให้นักอ่านสามก๊กในไทยวิเคราะห์ได้ว่า แท้จริงแล้วคนที่ฉลาดที่สดในเรื่องสามก๊กนี้อาจไม่ใช่ขงเบ้ง แต่อาจเป็นเป็นซุยเป๋งก็เป็นได้ เห็นได้ชัดว่าเขามองสถานการณ์ออกชัดเจนว่าราชวงศ์ฮั่นใกล้จะถึงจุดจบในไม่ช้า ถึงแม้ขงเบ้งจะช่วยทัพเล่าปี่จนกระทั่งหมดลมหายใจ แต่ราชวงศ์ฮั่นก็ยืดได้แค่ 1 ชั่วอายุคนแล้วก็จากไปเป็นก๊กแรก เนื่องจากปัญหาภายในและภายนอก

   แต่ก็มีอีกเสียงว่าซุยเป๋งเป็นคนเห็นแก่ตัว ถ้าซุยเป๋งเข้าไปช่วยอาจทำให้จ๊กก๊กชนะ ต่ออายุให้ราชวงศ์ฮั่นอีกนาน คนประเภทนี้เป็นคนไม่สนใจชาติบ้านเมืองไม่รักชาติบ้านเกิดเมืองนอน อย่างไรก็ตามเนื่องจากมีบทของซุยเป๋งอันน้อยนิดจึงทำให้หาข้อสรุปได้ยากสำหรับปราชญ์ผู้นี้


    แล้วท่านผู้อ่านคิดว่าซุยเป๋งเป็นคนยังไง comment กันได้นะครับ




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

FLCL ฟุริคุริ เรื่องที่จะพาคุณก้าวข้ามวัยเด็ก

คุโรมาตี้ โรงเรียนคนบวม : สุดยอดแนวคลาสสิคคอมเมดี้ตลอดกาลที่เราจะไม่ลืมเลือน