Gunsmith cats พล็อตการ์ตูนญี่ปุ่นที่ให้ฟีลแบบดูหนังแอ๊คชั่นระดับ Hollywood



      ถ้าคุณถามผู้ชายเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้เขาหลงใหลชื่นชอบ ผมว่าหนึ่งในคำตอบนั้นคงมี รถ ปืน รวมถึง ผู้หญิงด้วย อย่างแน่นอน และผมสามารถพูดได้ว่า ในเรื่อง Gunsmith cats นี้มีครบ และยังมีจุดเด่นตรงที่สามารถเล่าเรื่องมีพล็อตเทียบเท่าได้กับภาพยนตร์แอ๊คชั่นระดับฮอลลิวูด พูดแล้วก็คงนึกถึงแนวตำรวจจับโจรในเมืองอาชญากรรม เรื่องนี้ก็แนวคล้ายๆกันแต่เป็นฮันเตอร์แทน มาดูกันเถอะครับว่าทำไม Gunsmith cats ถึงมีความพิเศษกัน

    Gunsmith cats เขียนโดย kenichi sonoda  ลิขสิทธิ์ในไทยโดยสนพ.สยามอินเตอร์
    ภาคแรก 1-8 จบ
    ภาค burst 1-5 จบ
    OVA 3 ตอนจบ มีพากย์ไทยจากช่อง 3 ด้วยครับ ลองหาดูได้ ในชื่อ "พยัคร้าย แดนซ์ ไม่เซอร์"

     ดำเนินเรื่องด้วย แรลลี่ วินเซนท์ ฮันเตอร์สาวมือปราบแห่งเมืองชิคาโก้ มีคู่หูร่วมทำงานชื่อ "มินนี่" เมย์ ฮ๊อปกินส์ สุดยอดนักระเบิด ทั้งคู่เปิดร้านปืนมาบังหน้า แต่แท้จริงแล้วรับจ็อบเป็นฮันเตอร์ตามตัวผู้หลบหนีจากศาล และยังมีผู้ร่วมงานที่คอยให้ข้อมูลข่าวกรองอย่าง เบ็คกี้ ฟาร่าห์ นักขายข้อมูลหน้าเงิน แต่ข้อมูลของเธอแทบไม่เคยผิดพลาดเลย จึงทำให้ชื่อเสียงของแรลลี่ดังจนแก๊งค์ต่างๆไม่อยากมีเรื่อง อย่างไรก็ตามเนื่องด้วยงานที่ทำส่งผลให้พวกเธอเข้าไปพัวพันกับคดีต่างๆหรือธุรกิจมืดของแก๊งค์ต่างๆเข้าโดยเฉพาะ แรลลี่ ที่โดนหนัก แต่พวกเธอจะปราบเหล่าร้ายพวกนี้ได้ยังไง โดยในเรื่องจะนำเสนอถึงเรื่องราวต่างๆที่นางเอกได้ไปพัวพัน ทั้งประเด็นปมหลังของตัวละครต่างๆที่ได้พบเจอ

รูปภาพ
(จากซ้ายไปขวา) เมย์ แรลลี่ และ เบคกี้


    สเน่ห์ของการ์ตูนเรื่องนี้คือพล็อตของเรื่องที่มีกลิ่นอายของหนังตะวันตกแนวๆฮอลลีวูด ก่อนหน้านั้นโซโนดะเคยมีส่วนร่วมในการออกแบบตัวละครในอนิเมะเรื่อง Bubblegum crisis ที่มีความเป็นตะวันตกอยู่พอควร อีกทั้งในมังงะมีลำดับภาพที่ยอดเยี่ยมมาก โดยเฉพาะฉากต่อสู้และฉากขับรถไล่กัน เวลาอ่านแล้วดูภาพตามจะได้ความรู้สึกเหมือนลำดับภาพในหนัง อีกทั้งยังมีโครงเรื่องที่มีความตะวันตกมากๆครับทั้งการดำเนินเรื่อง การสนทนา องค์ประกอบหลายๆอย่าง ทำให้ Gunsmith cats แตกต่างจากเรื่องอื่นโดยสิ้นเชิงในด้านการดำเนินเนื้อเรื่อง




    จุดเด่นอีกประการของเรื่องนี้คือเกร็ดความรู้ปืนที่แน่นมาก มีความรู้เรื่องปืนเรื่องกระสุนแทรกเข้าเกือบทุกช่วง ผมว่าเรื่องนี้มีเกร็ดความู้เรื่องปืนแน่นมากที่สุดที่ผมเคยอ่านเลยนะครับ เอาใจสาวกคนเล่นปืนกันทีเดียวครับ อีกทั้งยังมีเทคนิคการยิงปืนอีกด้วย การใช้ปืนกับความถนัดในการยิงปืน อีกทั้งยังมีลูกเล่นในการยิงปืนของแรลลี่ให้ชมให้เห็นเป็นฝีมืออีกครับอีกครับ
   ผมชอบตรงที่เขานำเสนอข้อเท็จจริงในวงการคนเล่นปืน การใช้ปืนที่ถูกวิธี ชนิดปืนกับความถนัด จุดดีจุดด้อยของปืน ตัวอย่างที่ผมจำได้เช่น การยิงปืนสองมือแบบในหนัง ถึงทำให้ดูเท่แต่แท้จริงแล้วเป็นจุดด้อยเสียมากกว่า ทั้งลดความแม่นยำในการยิง เปลี่ยนแม็คกาซีนได้ยาก อาจพาเราซวยไปอีก ประมาณนั้นแหละครับ
ปืนพก CZ-75 ปืนประจำตัวของ แรลลี่


    มีคนเคยค้นข้อมูลรุ่นของอาวุธปืนที่ปรากฎใน OVA 3 ตอนจบ ในเว็บ http://www.imfdb.org ซึ่งเป็นเว็บที่จำแนกชนิดของอาวุธที่ปรากฎในสื่อบันเทิงต่างๆครับ โดยปรากฎว่ามีอาวุธปืนทั้งหมดใน OVA 3 ตอนจบนี้ถึง 39 รุ่น!!!!! พูดได้ว่าใน 1 ตอน คุณจะเห็นรุ่นปืนที่แตกต่างกัน 13 รุ่น เมื่อเทียบกับ cowboy bebop ที่มี 26 ตอน มีชนิดปืนปรากฎอยู่ 41 รุ่น ถือว่าเยอะมากครับ ระหว่าง 3 ตอนกับ 26 ตอน ต่างกันเกือบ 9 เท่า มีอาวุธโผล่มาขนาดนี้ก็แน่แหละครับ เพราะว่ามีฉากหลังเป็นร้านปืนของแรลลี่ และคลังอาวุธชั้นใต้ดินของบ้านแรลลี่ ลองชมได้ครับ ลิงก์

 


     อีกเรื่องคือ นักยิงปืนหรือพวกนักฆ่า คุณลองนึกภาพที่ทำให้เรานึกถึงลักษณะ คาแรคเตอร์ของคนเหล่านี้ แต่ผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่บางครั้งที่ผู้เขียนหลายๆเรื่องมักจะสร้างตัวละครให้ ออกแนวๆฆาตกรโรคจิต นักฆ่าบ้าเลือด ทำนองนี้ ผมว่าจริงๆแล้ว คนเหล่านี้ก็แค่คนธรรมดาที่มีฝีมือยิงปืนได้เก่ง ไม่ถึงกับเข้าข่ายเป็นฆาตกรโรคจิตหรอกครับ ในเรื่อง Gunsmith cats ได้นำเสนอออกมาในกรอบความเป็นจริง เขาก็แค่ถูกจ้างวานมาฆ่าคนอื่นจากกลุ่มผู้มีอิทธิพลนั่นเอง แต่ยังไงคนพวกนี้ก็มีเหตุผลที่แตกต่างกันที่ต้องมาทำงานนี้  มันนำเสนอเรื่องของวงการด้านมืด ต่างจากเรื่องอื่นๆ ที่ตัวละครประกอบที่เด่นตัวต่างๆมักจะไม่ตาย แล้วจะมาโผล่มาแจมอีกที แต่เรื่องนี้มันเรียลมากครับ คือชีวิตคนเทาๆมันก็แบบนี้บางคนเจอหน้าครั้งเดียวก็ไม่ได้เจออีกแล้ว คนในอยากออกคนนอกอยากเข้า ในวงการแบบนี้มักจะไปไม่ค่อยดีเสมอ และพบจุดจบอันแสนหดหู่


    จากที่กล่าวไปอ.โซโนดะเคยออกแบบตัวละครหลายๆเรื่องเด่นๆก็ Bubblegum crisis ที่เหล่าตัวเอกก็เป็นผู้หญิงและก็มีอีกหลายๆเรื่องที่เขาได้มีส่วนร่วมในการทำงาน ตัวประกอบหญิงในเรื่องนี้ก็จะมีดีไซน์มีการแต่งกายที่ต่างกันไป บุคลิกที่แตกต่างกัน เป็นที่จดจำได้ มีเสน่ห์ในตัวเอง ถือเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะภาค Burst ที่ลงรายละเอียดตัวละครได้ดีเยี่ยม


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ gunsmith cats burst
ตัวละครหญิงเกือบทั้งหมด ในภาค Burst


     เราลองมาดูเรื่องรถยนต์ที่ปรากฎมาในเรื่องนี้บ้างครับ เรื่องนี้นำเสนอรถไว้มากมายครับ โดยเฉพาะรถแนวๆ "อเมริกันมัสเซิ้ลคาร์" ตัวละครหลายๆตัวในเรื่องนี้มีรสนิยมในการเล่นรถแนวๆเดียวกันครับ เริ่มที่นางเอกอย่างแรลลี่ก็ 1967 Ford Mustang gt Cobra 500 แล้วครับ ตัดมาภาพที่ บีน แบนดิต ทรานสพอร์ตเตอร์ผู้ทำอาชีพส่งของเถื่อนอันเลื่องลือของชิคาโก้ จะว่าไปอาชีพนี้ก็เกียวกับรถโดยตรงเลยครับ บีนก็เล่นสะสมรถไว้เยอะเลยครับแต่ที่เด่นๆที่ผมชอบคือ Chevrolet Corvette c3 ว่าไปแล้วขนาดพวกคู่กัดของบีนก็ยังเล่นรถเลยครับ อย่างสารวัตรบาคารัค ก็เล่นรถอย่าง Ford Mustang mach 1 เลยนะครับ และก็ยังมีตัวละครอีกมากมายที่เล่นรถในเรื่องนี้ ขอบอกเลยครับว่าอ.โซโนดะวาดได้สวยมากๆ


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ rally vincent car
 1967 Ford Mustang gt Cobra 500 ของแรลลี่



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ rally vincent car
Chevrolet Corvette c3 ของ บีน

(ร่าง) เกี่ยวกับผลงานอื่นๆผู้เขียน โซโนดะ เคนอิจิ
โปรเจคปืนเทวะ
Bubbleggum crisis 
Otaku no video



    เป็นไงบ้างล่ะครับ ทุกคนพอจะเริ่มเห็นความโดดเด่นของเรื่องนี้รึยังละครับ ตอนนี้มีโปรเจค kickstarter ของทำอนิเมะภาคสปินออฟของ Bean bandit เห็นว่าทะลุเป้าแล้วนะครับ แต่เห็นในทวิตเตอร์ประกาศเลื่อนอะไรต่างๆมากมาย ดูเหมือนงานจะช้า แต่อย่างไรก็ตามคงต้องลุ้นกันต่อไปครับ เจอกันในบทความหน้าครับ
                             
         



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

FLCL ฟุริคุริ เรื่องที่จะพาคุณก้าวข้ามวัยเด็ก

คุโรมาตี้ โรงเรียนคนบวม : สุดยอดแนวคลาสสิคคอมเมดี้ตลอดกาลที่เราจะไม่ลืมเลือน